Mô hình cafe thú cưng là gì? Ưu nhược điểm và những lưu ý quan trọng cần biết

Mô hình cafe thú cưng tuy đã xuất hiện từ lâu nhưng chỉ thực sự được biết đến rộng rãi trong vài năm trở lại đây. Theo đó, như cầu nuôi thú cưng tăng mạnh mẽ kéo theo sự phát triển của mô hình kinh doanh cafe thú cưng. Rất nhiều người nhận thấy tiềm năng phát triển ở địa hạt này, không ngại đánh liều vay vốn để khởi nghiệp. Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ bản chất của mô hình kinh doanh cafe thú cưng, bạn rất dễ gặp rủi ro và thừa lỗ khi mới bắt đầu.

Mô hình cafe thú cưng là gì? Xu hướng kinh doanh hot nhất hiện nay

Cafe thú cưng là một mô hình kết hợp giữa việc kinh doanh cafe, đồ uống và chăm nuôi các giống thú cưng. Đây là nơi bạn vừa có thể nhâm nhi loại đồ uống yêu thích, vừa chơi đùa, vuốt ve các giống chó, mèo cảnh đáng yêu, nhiều chủng loại khác nhau, thậm chí có cả những giống đắt đỏ, quý hiếm.

Mô hình kinh doanh quán cafe thú cưng khác biệt hoàn toàn so với các quán cà phê truyền thống. Sự mới mẻ, độc lạ của chúng đã thu hút một bộ phận không nhỏ khách hàng hứng thú trải nghiệm loại hình dịch vụ này. Tuy nhiên, vì quá mới mẻ, lại thêm sự phức tạp trong khâu quản lý, mô hình kinh doanh này từng chững lại trong một khoảng thời gian dài. Nhưng hiện nay, đây lại trở thành xu hướng hot nhất được nhiều người lựa chọn.

Cafe thú cưng là một mô hình kinh doanh rất dễ thu hồi vốn. Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ quy trình vận hành, có những tính toán phù hợp thì khả năng “sập” cũng cao không kém. Vậy nên nếu đang quan tâm và có ý định khởi nghiệp theo mô hình này thì việc phân tích ưu nhược điểm cũng như các yếu tố liên quan đến cafe thú cưng là cực kỳ quan trọng.

Đánh giá ưu nhược điểm của mô hình kinh doanh cafe thú cưng

Mô hình cafe thú cưng được ví như con dao hai lưỡi, sở hữu nhiều điểm mạnh nhưng cũng không thiếu hạn chế, rủi ro. Vậy nên, nếu quyết định kinh doanh quán cà phê theo mô hình hot trend này thì những ưu nhược điểm dưới đây là điều bạn cần nắm chắc và hiểu rõ nhất. Cụ thể:

Ưu điểm của mô hình

Một số ưu điểm nổi bật bạn có thể khai thác từ mô hình kinh doanh này chính là:

  • Chất lượng đồ uống không phải là yếu tố quyết định: Để cạnh tranh với các quán cafe khác, sự khác biệt và độc đáo về hương vị chính là yếu tố quyết định. Tuy nhiên với mô hình kinh doanh cafe thú cưng thì đây chỉ là một trong những yếu tố quan trọng cần có. Theo đó, mục đích chính của khách hàng đến không hẳn vì đồ uống mà là vì các con thú cưng. Do đó, đồ uống chỉ cần vừa vặn, giá hợp lý là đã đủ sức níu chân khách hàng.
  • Duy trì lượng khách hàng ổn định: Phần lớn những người đến quán đều là người yêu thích thú cưng và muốn có thời gian chơi đùa cùng các loài vật này. Bản tính của các loại chó, mèo cảnh chính là rất bệnh hơi người. Sự nồng nhiệt, quấn quít của chúng sẽ khiến khách hàng mềm lòng và muốn quay lại để gặp gỡ, chơi đùa cùng chúng nhiều hơn.
  • Tạo nét chấm phá độc đáo giữa mô hình cafe truyền thống: Mặc dù xuất hiện từ lâu nhưng quả thực mô hình cafe thú cưng chỉ thực sự được biết đến gần đây. Do đó, chúng vẫn còn khá mới mẻ và chiếm ưu thế trong việc thu hút, kích thích trí tò mò của khách hàng. Điều này thể hiện rõ nhất qua việc gần 90% khách hàng lại quán là bởi thú cưng, thay vì đồ uống.

Điểm hạn chế cần lưu ý

Bên cạnh những lợi thế lớn trong hoạt động, cafe thú cưng vẫn có những hạn chế nhất định. Thậm chí, nếu không nhận biết kịp thời và có phương hướng khắc phục, quán có thể sẽ bị thua lỗ và không duy trì hoạt động được lâu dài. Cụ thể, những hạn chế bạn cần biết trước khi quyết định kinh doanh theo mô hình này là:

  • Là người đa nhiệm: Muốn kinh doanh quán cafe thú cưng tốt thì bạn cần có nền tảng chắc chắn về cả pha chế, vận hành quán cafe đến việc nuôi, chăm sóc và huấn luyện thú cưng. So với một chủ quán cafe đơn thuần, bạn sẽ phải học hỏi và kiêm nhiệm thêm rất nhiều vai trò khác.
  • Chi phí đầu tư lớn: Nếu không tự tin về nguồn tài chính, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi mở quán. Bên cạnh chi phí về dụng cụ, máy móc, nguyên liệu, khoản phí “rước” các giống thú cưng, chăm sóc y tế và lên thực đơn cho chúng cũng cực kỳ tốn kém. Chưa kể, để có những giống chó mèo đẹp thu hút khách hàng thì chi phí bỏ ra là không hề rẻ.
  • Mô hình khó quản lý, dễ gặp nhiều sự cố: Mô hình cafe thú cưng rất khó chủ động trong việc quản lý khi vừa phải quán xuyến quán, vừa phải theo dõi và để ý các giống chó mèo. Chưa kể, nếu không huấn luyện tốt, chúng có thể khiến khách hàng bị thương, mang đến những trải nghiệm không đáng có hoặc cắn phá đồ đạc của quán.

Kinh doanh cafe thú cưng cần lưu ý điều gì?

Để mô hình kinh doanh cafe thú cưng hoạt động tốt, ổn định thì có 4 lưu ý quan trọng bạn cần ghi nhớ là:

Luôn ở thế chủ động, kiểm soát hoạt động thú cưng

Thú cưng không giống con người, bạn không thể sai khiến hay chỉ bảo mà chưa huấn luyện chúng vào đúng nề nếp. Do đó, trước khi bắt đầu kinh doanh, hãy đảm bảo các chú cún hay mèo cưng đã được huấn luyện bài bản, luôn nghe lời và làm theo mệnh lệnh của mọi người. Đặc biệt, bản thân bạn cũng phải có kiến thức, kỹ năng để luôn giữ thú cưng trong tầm kiểm soát của mình.

Việc quản lý và huấn luyện tốt thú cưng sẽ giúp bạn đảm bảo hoạt động của quán ổn định, không trở nên lộn xộn, hư hại do các loài vật chơi đùa, đuổi bắt nhau. Mặt khác, điều này cũng giúp đảm bảo sự an toàn cho chính khách hàng ghé đến quán. Trong một số trường hợp, chó hay mèo có thể đột ngột tức giận và tấn công người chạm vào chúng. Việc huấn luyện và hiểu rõ bản tính từng loài sẽ giúp bạn tránh được việc này xảy ra.

Đảm bảo về không gian quán

Một lưu ý cực kỳ quan trọng trước khi xây mô hình kinh doanh quán cafe thú cưng chính là không gian. Các loài vật, đặc biệt là chó đều rất tăng động nên chúng cần một không gian đủ rộng để vui chơi. Vận động liên tục sẽ giúp các chú chó giải phóng năng lượng, tránh phá phách đồ đạc hay chơi đùa quá mức với khách hàng, khiến họ sợ hãi, e dè.

Quán cafe kết hợp sân vườn là kiểu thiết kế phù hợp nhất mà bạn có thể lựa chọn. Do đó, khi chọn mặt bằng thuê quán thì đây là yếu tố cần đặc biệt chú trọng. Trường hợp hạn chế về kinh phí hay vị trí địa lý, bạn có thể cân nhắc chọn những không gian thông thoáng, thiết kế được khu vực hoạt động cho các loài vật.

Dọn dẹp liên tục là điều cần chú ý

Thêm một lưu ý cực kỳ quan trọng khi kinh doanh mô hình cafe thú cưng chính là phải dọn dẹp liên tục. Bên cạnh việc lau bàn ghế, sàn nhà, cốc chén, … thì lông chó, lông mèo chính là thứ tốn thời gian xử lý nhất.

Đây đều là những loài vật rụng lông nhiều, đặc biệt là khi vào mùa. Vì thế, những nơi chúng đi qua đều có thể bám lông. Chỉ cần một ngày không dọn dẹp, từ ghế ngồi đến dụng cụ pha chế đều có thể dính lông mèo. Như vậy, chất lượng đồ uống không đảm bảo, khách hàng cũng khó chịu vì bị lông dính hết lên quần áo, mặt mũi.

Khi kinh doanh quán cafe thú cưng, nhân viên cần luôn tay, luôn chân dọn dẹp. Việc sắm các máy hút bụi mini, cây lăn lông hay các vật dụng dọn dẹp khác là rất cần thiết để rút ngắn thời gian dọn dẹp, không ảnh hưởng đến việc trò chuyện, vui đùa và thưởng thức đồ uống của khách hàng.

Xây dựng quy định là điều quan trọng

Một vấn đề xảy ra khá thường xuyên ở các quán cafe thú cưng chính là khách hàng cho chó, mèo ảnh uống nước, ăn đồ ăn ngoài. Đây là một hành vi rất đáng lên án vì hệ tiêu hóa của mèo và chó rất yếu. Việc ăn, uống đồ đẫm hương vị như của con người có thể khiến chúng bị tiêu chảy hay gặp các vấn đề về tiêu hóa.

Để bảo vệ những chú chó, mèo cưng cũng như tránh xảy ra xung đột, xích mích với khách hàng, chủ quán nên soạn sẵn bản nội quy về các hành động cấm làm với thú cưng. Trường hợp  khách hàng cố tình vi phạm, chủ quán sẽ có quyền phạt hoặc yêu cầu trách hàng chịu trách nhiệm nếu sức khỏe của thú cưng có vấn đề.

Với 4 lưu ý trên, có thể thấy việc kinh doanh theo mô hình cafe thú cưng là không hề đơn giản. Tuy nhiên không thời buổi hiện đại ngày nay, nếu tinh ý, không khó để bạn có thể thành công với mô hình này.

Gợi ý một số giải pháp giúp tăng doanh thu cho quán cafe thú cưng

Nếu lo lắng về tình hình doanh thu của quán cafe thú cưng không đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn hoàn toàn có thể áp dụng những phương pháp sau để tiếp cận, thu hút khách hàng và tăng doanh thu hoạt động:

  • Chạy quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội, chủ yếu là facebook nhằm tăng độ tiếp cận đến nhóm khách hàng mục tiêu là giới trẻ. Việc xuất hiện nhiều lần sẽ khiến khách hàng dần ghi nhớ và khơi gợi sự tò mò về quán.
  • Đa dạng dịch vụ thay vì chỉ phục vụ đồ uống. Theo đó, quán có thể bán thêm các món ăn, súp thưởng cho mèo, chó để khách hàng có thể chơi đùa, huấn luyện và thưởng cho chúng ăn khi ngồi tại quán.
  • Quán có thể mở thêm dịch vụ bán đồ phụ kiện, các dụng cụ chăm chó mèo. Vì những người đến quán thường yêu động vật và tỉ lệ chăm một chú chó hay chú mèo ở nhà cao nên dịch vụ này rất có tiềm năng phát triển.
  • Cưu mang những chú chó, mèo bị bỏ rơi. Đây là một cách thông minh để xây dựng câu chuyên thương hiệu cho quán mà vẫn chăm lo được cho các con vật.

Trên đây là những đánh giá chi tiết về mô hình cafe thú cưng bạn có thể tham khảo. Nếu có ý định kinh doanh, mong chúng sẽ phần nào giúp ích cho bạn đọc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *